CÁC PHƯƠNG PHÁP PHA MÀU TRONG IN ẤN

11/10/2022
Tin tức

Phương pháp pha màu trong in ấn là một trong những khâu quan trọng để tạo ra các bản in đẹp, chất lượng. Bài viết các phương pháp pha màu trong in ấn bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết thêm về nó.

CÁC PHƯƠNG PHÁP PHA MÀU TRONG IN ẤN

 

1. Khái niệm về màu sắc 

Ánh sáng mặt trời là một chùm bức xạ sóng điện từ có bước sóng khác nhau. Khi cho ánh sáng trắng qua một lăng kính ta sẽ nhận được một dải đen. Hiện tượng này trong tự nhiên cũng dễ thấy khi ánh sáng mặt trời đi qua không khí có nhiều hơi nước và tạo thành cầu vồng.

 

Khi cho tia sáng trắng qua lăng kính sẽ nhận được một dải màu có màu đỏ, cam, vàng, lục lam, chàm tím. Đó là quang phổ của ánh sáng trắng. Lăng kính không khúc xạ các màu như nhau. Bức xạ nào có bước sóng ngắn thì sẽ bị lăng kính khúc xạ nhiều hơn. Ngược lại, nếu hứng tất cả các bức xạ này vào một thấu kính lõm thì ta sẽ nhận được ánh sáng trắng tại điểm hội tụ của thấu kính.

khuon-be

Bản in 

Khi chiếu ánh sáng lên một vật thể thì bề mặt vật thể sẽ hấp thụ một số bức xạ có bước sóng này và phản chiếu một số bức xạ có bước sóng kia. Nếu nó hấp thụ các bức xạ mỗi thứ một ít thì sẽ thấy vật thể ấy màu trắng. Nếu nó hấp thụ toàn bộ bức xạ thì sẽ thì sẽ thấy vật thể màu đen. Nếu hấp thụ ở mức trung bình thì vật thể có màu xám.

 

Như vậy, màu của vật thể là sự tổng hợp tất cả các bức xạ có bước sóng khác nhau mà bề mặt của nó phản chiếu.

 

Và tất nhiên, nếu hai nguồn chiếu sáng phát ra bức xạ khác nhau thì bề mặt vật thể cũng phản chiếu bức xạ khác nhau. Điều này giải thích vì sao khi soi tờ in dưới ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo thì hình ảnh trên tờ in không cùng một màu như nhau.

 

Muốn kiểm tra và tái tạo được màu sắc trên tờ in giống nhau như mẫu thì phải đặt chúng trong điều kiện ánh sáng như nhau, nghĩa là tờ in và mẫu đều được đặt dưới một nguồn sáng và cùng một cường độ.

 

2. Quy trình quản lý màu trong in ấn

Một quy trình quản lý màu gồm ba giai đoạn cơ bản:

 

  • Cân chỉnh thiết bị (calibration): đưa thiết bị về điều kiện họat động chính xác nhất. Việc cân chỉnh nhằm đảm bảo sự chính xác và ổn định trong quá trình phục chế.
  • Mô tả đặc tính của thiết bị (characterization): xác định khoảng không gian màu mà thiết bị có thể phục chế.
  • Chuyển đổi không gian màu: bảo toàn màu hoặc định hướng chuyển đổi màu giữa các thiết bị.

 

3. Các phương pháp pha màu trong in ấn

 

Như đã biết, theo lý thuyết, khi pha hai màu bù với nhau sẽ cho màu đen theo tổng hợp trừ. Còn trên thực tế lại cho màu xám.

Pha màu là kỹ thuật đánh giá bằng mắt, nhưng để giúp đỡ những người mới vào nghề, ta có thể nêu mọt số quy tắc tổng quát như sau:

 

  1. Hai màu bù sẽ nằm ở hai cực đối diện trên vòng tròn màu, nghĩa là đối nhau 1800. Tất cả các màu khác sẽ cách nhau một góc nhở hơn. Một màu được pha bằng hai màu khác nhau trên vòng tròn màu sẽ càng đen (tối) khi hai màu nàu càng cách xa nhau (trên vòng màu). Ngược lại, màu pha sẽ càng trong sáng nếu hai màu hợp thành càng nằm gần nhau trên vòng tròn màu lam đỏ nhạt và màu vàng đỏ nhạt nằm cách nhau 1600 trên vòng màu nên khi pha chung sẽ cho màu lục nâu. Trong khi đó, nếu pha hai màu lam lục và vàng lục chỉ cách nhau 800 thì ta sẽ có màu lục tươi trong. Hai màu đỏ lam và vàng lục sẽ cho màu cam nâu, trong khi đỏ vàng và lam lục lại cho tím nâu.

 

                Muốn có màu xám, ta có thể pha một ít đen với một trong các màu của vòng màu. Như vậy, mực đen được dùng gia thể vào các màu khác để tăng độ đậm. Còn trong kỹ thuật chồng màu thì để có màu đen, phải chồng các màu lên nhau để chúng hấp thụ hết ánh sáng chiếu vào.

 

  1. Khi cần làm tối màu, ta không thể không pha thêm màu đen. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận vì chỉ cần một lượng rất ít mực đen là đủ làm tối màu. Ngược lại, khi cần làm sáng màu thì cần pha lạt mực đậm.

 

  1. Khi pha các màu đậm với nhau, ta sẽ được màu đậm hơn và có chiều sâu hơn. Khi pha các màu lạt với nhau ra được màu trong và sáng.

 

  1. Khi pha hai màu có liều lượng bằng nhau, không hẳn ta sẽ được một màu nằm “ở giữa” hai màu nọ. Màu nào đậm hơn sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn. Chỉ cần một ít lam cho màu vàng cũng đủ ra màu lục. Một ít đỏ cho màu vàng cũng đủ ra màu lục. Một ít đỏ cho màu vàng cũng đủ ra màu cam. ít lam cho đỏ cũng đủ ra tím. Khi pha mực, nên cho dần mực đậm vào mực lạt, chứ không được làm ngược lại.

 

  1. Khi pha các loại mực trắng vào mực màu ta sẽ nhận được các sắc thái khác nhau của màu đó. Nếu pha mực trắng trong thì sẽ được sắc thái sáng trong, còn trắng đục dùng để pha màu phủ.

 

  1. Mực in bao giờ cũng tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ trong, đậm đặc, độ khô, độ bền ánh sáng v.v… khi pha mực thì tính chất kỹ thuật của mực pha sẽ giảm đi. Do vậy nên hạn chế việc pha màu và tốt nhất nên gửi mẫu màu đến cơ sở sản xuất mực để chế sẵn.

 

CÔNG TY TNHH PHÚC LỘC AN 

Địa chỉ: 26/6A KP Tân Phước, Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương

Email: support@phuclocan.com.vn

Hotline: 0901230033

Điện thoại: 02743636665 - 02743636655

Website: phuclocan.com

MST: 3701643910

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐÂU LÀ NƠI GIA CÔNG KHUÔN BẾ DẬP DA UY TÍN?

Bạn đang tìm cho mình một đơn vị đối tác gia công khuôn bế dập da uy tín, chuyên nghiệp để làm ăn lâu dài. Đây là một việc hết sức quan trọng, bởi nó có tầm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh cũng như uy tín của doanh nghiệp bạn.

ĐỊA CHỈ GIA CÔNG KHUÔN BẾ CHUYÊN NGHIỆP TẠI TP HỒ CHÍ MINH

Ngành sản xuất bao bì ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ở Việt Nam đầu tư máy móc và công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về nguồn cung cấp khuôn bế lại còn hạn chế. Do vậy, Phúc Lộc An đã cho ra đời dịch vụ gia công khuôn bế chuyên nghiệp nhằm giải quyết được sự thiếu hụt đó.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT KHUÔN BẾ TEM NHÃN THEO YÊU CẦU TẠI PHÚC LỘC AN

Khuôn bế tem nhãn là khuôn chuyên sản xuất các loại tem decal, tem dán, mác,... Phúc Lộc An chuyên nhận gia công khuôn bế uy tín, với quy trình nghiêm ngặt để tạo ra được những sản phẩm có chất lượng cao. Cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất khuôn bế của chúng tôi thông qua bài viết dưới đây nhé.

3 CHẤT LIỆU GIẤY IN CATALOGUE PHỔ BIẾN NHẤT

Catalogue là ấn phẩm được thiết kế công phu, có bố cục chặt chẽ và yêu cầu về tính mỹ thuật cao. Vì thế, khi đặt in người ta đặc biệt chú trọng đến chất lượng giấy in catalogue. Sau đây, Phúc Lộc An sẽ giới thiệu đến bạn 3 loại giấy sử dụng để in catalogue chất lượng và tốt nhất. 

CÁC QUY TRÌNH SẢN XUẤT KHUÔN BẾ BAO BÌ GIẤY

Khuôn bế bao bì giấy là gì ? Các quy trình sản xuất chế tạo khuôn bế bao bì giấy như thế nào?  Hãy cùng Phúc Lộc An tham khảo trong bài viết dưới đây để hiểu thêm về kỹ thuật chế tạo khuôn bế bao bì giấy nhé.

SỬ DỤNG KHUÔN BẾ DẬP DA CÓ ƯU ĐIỂM GÌ

Khuôn bế dập da là gì ?  Sử dụng khuôn bế dập da có những ưu điểm gì?  Hãy cùng Phúc Lộc An tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết rõ thêm về sản phẩm khuôn bế dập da nhé.